วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2559

เที่ยว...หมู่เกาะกระ


หมู่เกาะกระ อยู่ในพื้นที่ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่ห่างจากแผ่นดินประมาณ 53 กิโลเมตร เมื่อวัดในแนวตรงจากอำเภอปากพนัง มีเนื้อที่ทั้งหมด 390,106 ตารางเมตร ประกอบด้วย เกาะขนาดเล็ก 3 เกาะ ได้แก่ เกาะกระ เกาะกลาง(เกาะหลาม) และเกาะเล็ก(เกาะบก) และมีกองหินขนาดเล็กอีก 1 กอง เรียกว่า"หินเรือ"ซึ่งมีส่วนยอดโผล่น้ำไม่มากนัก

พื้นที่เกาะกระเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากมีความหลากหลายทางชีวภาพสูง เหมาะสมสำหรับการพัฒนาและควรค่าแก่การอนุรักษ์ เป็นเกาะที่ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่บนเกาะ หมู่เกาะกระ มีแนวปะการังที่สวยงาม และสภาพสมบูรณ์ มีแนวปะการังทั้งสิ้น 412 ไร่ โดยเฉพาะหน้าหาดมีปะการังน้ำตื้นพื้นที่ประมาณ 50 ไร่ โดยพบปะการัง เช่น ปะการังแปรงล้างขวด, ปะการังเขากวาง ซึ่งเป็นปะการังที่พบเฉพาะทางฝั่งทะเลอันดามัน ไม่เคยพบทางฝั่งอ่าวไทย เนื่องจากต้องการพื้นที่ที่มีน้ำใสและแสงสว่างมาก จึงเป็นการพบครั้งแรกที่เกาะกระ และเป็นการบ่งบอกถึงสภาพแวดล้อมที่ยังสมบูรณ์
บนเกาะกระ มีหาดปะการังขาวสะอาด ความยาวประมาณ 150 เมตร เป็นแหล่งวางไข่ของเต่าตนุ และเต่ากระ โดยมีเต่าทะเลขึ้นวางไข่ที่เกาะกระไม่น้อยกว่าปีละ 30 รัง (ประมาณ 3,000 ฟอง)
***ด้วยเหตุนี้ เกาะกระจึงได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำโลกเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2556)***


ไม่มีความคิดเห็น: