วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559

เดินเที่ยวชมตึกเก่าแก่เมืองนัง


**ยังคงความสวยงาม แม้นับ100ปี สถานที่ในตำนานที่ดูอบอุ่นเสมอจากอดีตสู่ปัจจุบัน
สามารถมาถ่ายภาพเก็บไว้เป็นความทรงจำ มีBackground ที่สวยงาม สมกับเป็นเมืองปากพนังจริงๆ
‪#‎ชวนเที่ยวเมืองนัง‬
**(ประวัติคร่าวๆของตึกสามชั้น)**
ตึกสามชั้นเป็นตึกใหญ่หลังแรกใน อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ก่อสร้างขึ้นมานานเกือบร้อยปี จากตระกูลพ่อค้าเก่าแก่ในเมืองปากพนัง เมืองท่าสำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราช
แต่เดิมตึกสามชั้นเป็นร้านค้าอยู่ใจกลางเมือง เล่าขานกันมาว่า มีนกนางแอ่นคู่หนึ่งได้ไปทำรังอยู่บนดาดฟ้าของตัวตึก และเจ้าของตึกในช่วงนั้นหรือคุณทวดได้ ปล่อยมันให้อาศัยยู่โดยมิได้ไปรบกวนแต่อย่างใด
ซึ่งในตอนนั้นก็ไม่ทราบว่าเป็นนกนางแอ่น ต่อมาเมื่อมีนกทำรังมากเข้า ก็มีพ่อค้าชาวจีนซึ่งติดต่อค้าขายอยู่กับที่ร้าน ได้บอกว่าเป็นนกนางแอ่นซึ่ง รังของมันมีราคาสูงมาก ชื่อเสียงของตึกสามชั้นจึงเริ่มกระจายออกไป
จนมีพ่อค้าผู้รับซื้อรังนกมาติดต่อมากมายด้วย เห็นว่ารังนกนางแอ่นที่ได้จากตึกสามชั้นเป็นรังที่สะอาดและสวยงามกว่าที่อื่น ตึกสามชั้นจึงมีชื่อเสียงในการทำรังนกมาตั้งแต่นั้นมา
จนปัจจุบัน การทำรังนกได้สืบต่อมาจวบรุ่นที่ 4 ตึกสามชั้นก็ยังตั้งตระหง่านใจกลางเมืองปากพนัง ด้วยรูปทรงของตึกแบบยุโรปผสมสถาปัตยกรรมแบบจีนโบราณ ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่มักจะแวะถ่ายรูปเป็นที่ระลึก รวมทั้งรายการโทรทัศน์ต่างๆที่มักจะนำเสนอเรื่องราวของตึกสามชั้นมาโดยตลอด —

ไม่มีความคิดเห็น: